0988 535 064

So sánh động cơ i6 với V6 và đâu là động cơ ưu việt hơn?

So sánh động cơ i6 với V6 và trả lời câu hỏi tại sao sự thẳng hàng lại xuất hiện trở lại?

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang quay trở lại sử dụng động cơ sáu xi lanh được sắp xếp theo hàng i6, thay vì cấu hình chữ V như truyền thống. Trong quá khứ, động cơ i6 đã từng bị các động cơ V6 lấn áp và đi vào quên lãng, nhưng giờ đây động cơ i6 đã sẵn sàng quay trở lại.
động cơ i6 so với động cơ v6
Động cơ i6 bên trái so với động cơ V6 bên phải

Tìm hiểu về động cơ i6 với động cơ V6

Mặc dù số lượng xi lanh vẫn được giữ nguyên, tuy nhiên việc chuyển đổi từ cấu trúc dạng chữ V sang cấu trúc thẳng hàng lại đem đến một số điều đáng ngạc nhiên.

1. Sự cân bằng của động cơ i6 và V6

Những cải tiến hiện nay cho phép động cơ i6 tạo ra được thứ tự nổ rất đặc biệt. Tại cùng một thời điểm trong quá trình làm việc, luôn xảy ra hiện tượng các cặp xylanh song hành nhau ở kỳ cháy giãn nở và xylanh ở kỳ nạp. Cụ thể các cặp là 1-6 ; 2-5; 3-4, điều này giúp động cơ i6 hoạt động ít rung giật hơn so với động cơ V6.
so sánh động cơ v6 i6 3
Động cơ i6 tạo ra được thứ tự nổ rất đặc biệt

2. Vấn đề hiệu suất của 2 động cơ i6 và V6

Việc các động cơ V6 hay V8 có kích thước rất lớn, chiếm nhiều khoảng không gian nên việc trang bị thêm hệ thống tăng áp, siêu nạp rất khó khăn, phức tạp. Ở thời kì đầu của động cơ I6, lúc đó vẫn chưa xuất hiện công nghệ tăng áp, siêu nạp. Tuy nhiên, ngày nay điều đó đã hoàn toàn có thể làm chủ đối với các nhà sản xuất động cơ. Vì vậy, giờ đây khi đưa động cơ I6 quay trở lại và kết hợp với các công nghệ tăng áp thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều điểm nổi bật ấn tượng, trong khi kết cấu động cơ cũng không quá phức tạp so với động cơ V6 hiện nay. Mới đây, hãng FIat đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế nghiên cứu về động cơ I6 mới do họ tạo ra.

so sánh động cơ v6 i6 3

Động cơ GME – i6 của Fiat đã được lên ý tưởng và sản xuất trước năm 2018
so sánh động cơ v6 i6 3
Bản thiết kế động cơ Fiat Chryster i6 mới (xanh)

3. Âm thanh từ 2 động cơ i6 và V6

Tuy rằng, âm thanh của một động cơ tạo ra phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng động cơ i6 vẫn cho âm thanh ống xả ”dễ chịu” hơn so với động cơ V6. Vì ở động cơ i6 có cổ góp ống xả được bố trí về cùng một phía, trong khi với động cơ V6 thì nó lại phức tạp hơn. Chính vì điều đó, đã làm giảm sức cản trên đường ống xả và làm cho âm thanh của động cơ i6 bớt ồn hơn.

4. Chi phí sản xuất của 2 loại động cơ i6 và V6

so sánh 2 động cơ v6 i6 3
Chi phí sản xuất V6 luôn đắt hơn i6
Các nhà sản xuất ô tô sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí khi thay động cơ V6 bằng i6. Trong quá trình đúc động cơ, khoảng cách giữa các xylanh ở các loại động cơ i6, i4 và i3 là đều như nhau. Điều này tác động rất lớn tới dây truyền sản xuất. Trong khi để làm ra động cơ V6, cần rất nhiều công đoạn tinh chỉnh phức tạp. Với một động cơ V8 thường có góc tạo bởi 2 trục của xylanh là 90 độ thì với động cơ V6 góc này là 60 độ. Chính điều này đã làm cho dây chuyền sản xuất động V8 và V6 không lặp lại được nhiều công đoạn và đòi hỏi chi phí trang bị dây chuyền sản xuất cũng sẽ đắt đỏ hơn so với dây chuyền sản xuất động cơ dạng Inline.

5. Sự an toàn cho động cơ i6 và V6

Một nhược điểm và cũng là ưu điểm của động cơ i6 đó là tổng chiều dài động cơ dài hơn so với động cơ V6, tuy nhiên điều này đồng nghĩa là khi xảy ra va chạm, mức độ an toàn cũng sẽ cao hơn. Những tiến bộ về công nghệ, các “phụ kiện” của động cơ như: bơm trợ lực lái, máy nén điều hòa không khí và máy phát điện, không còn phải gắn phía trước động cơ, một vị trí làm tăng chiều dài tổng thể cho động cơ. Bây giờ chúng có thể được điều khiển bằng điện, và có thể được đặt ở vị trí khác trong khoang động cơ,  do đó làm cho kích thước phần đầu xe sẽ không quá dài.
động cơ i4 trên hyundai solati 2019
Động cơ i4 2.5 Lít CRDi trên Hyundai Solati
Chiều cao động cơ i6 giúp ca-pô cao hơn, khi xảy ra tai nạn với người đi bộ sẽ giảm khả năng bị ”hắt” tung lên ca-pô, giảm tỉ lệ thương vong.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *